Wednesday, April 9, 2014

Chỉ số "C" của pin Lipo

Chỉ số C bình thường là biểu thị khả năng phóng điện của pin, còn pin thực sự phóng điện bao nhiêu thì lại phụ thuộc vào motor ăn dòng bao nhiêu. Còn motor ăn dòng bao nhiêu thì lại phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng quan trọng là thông số cánh quạt (cả kích cỡ và pitch cánh). Cái đó thể hiện trong thông số motor từ phía nhà sản xuất. 
Về chỉ số C càng cao thì pin phóng điện càng mạnh nhưng bù lại thời gian sử dụng càng ngắn, điều này ko có gì phải bàn cãi về lý thuyết, tuy nhiên nếu tính thực tế thì phải đo bằng một số dụng cụ đo công suất động cơ với cánh quạt (đo có tải) thì mới chính xác pin sẽ dùng bao lâu. còn ko thì ước đoán theo thông số nhà sản xuất công bố. 
Ví dụ cụ thể: pin 2200mah 20C sẽ phóng điện đến cạn pin ở dòng 44A trong 3 phút 
motor emax 2215/20BL thì ăn dòng tối đa cỡ 25A (lực đẩy 1kg với cánh 10*5 inches). 
Như vậy nếu liên tục dùng dòng maximum 25A thì có thể dùng pin trong thời gian = 44/25*3=5.28phút. Tuy nhiên dùng dòng max thì sẽ nhanh bị cháy motor và cạn sạch pin và phù. 
Trong thực tế máy bay cánh bằng depron điện thường chỉ nặng vào tầm 550-600g, do đó chỉ cần dùng 50% lực maximum là đã bay được (trừ lúc cất cánh, vào cua ngang hoặc lên trên cần lực nâng lớn hơn), khi đó tương ứng với dòng điện tiêu thụ chỉ cỡ 15A nên thời gian bay sẽ vào cỡ = 44/15*3=8.8 phút, nếu bay nương gió thì có thể lâu hơn nữa do cần dùng lực nâng tối thiểu thôi (nhân đây cũng nói thêm hình dạng máy bay sẽ giúp tiết giảm nhu cầu lực nâng của motor vì máy bay có hình dáng tạo lực nâng tốt sẽ chỉ cần dùng ít năng lương hơn, do vậy bay sẽ lâu hơn) 

P/s: muốn bay lâu hơn dùng nhiều pin nối với nhau cũng được, nhưng bạn quên rằng nhiều pin thì sẽ càng nặng --> lực càng nhiều --> motor tiêu thụ dòng lớn ---> mau hết dòng hết năng lượng. Nói chung bay RC thì nên canh thời gian bay 5phút/lượt bay là đủ phê rồi. Hãy để pin và người có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

No comments: