Wednesday, April 9, 2014

Tìm hiểu về ESC (Electronic Speed Control)


+ Trong ESC, bộ phận giới hạn điện áp cho pin lipo có tên là LVC ( Low Voltage Cut-Off )

+ BEC: BEC là bộ nguồn ổn áp tạo điện áp làm việc (5 volt) cho vi điều khiển nằm trong ESC và cung cấp luôn cho RX cũng như các servo... BEC đi kèm ESC thường là loại ổn áp bù nối tiếp nên rất nóng(điện áp pin càng cao thì càng nóng) và rất hao pin, vì vậy thường người ta ko dùng BEC trong ESC mà dùng BEC rời gọi là UBEC 
+ UBEC: là nguồn ổn áp dạng đóng ngắt, sử dụng PWM(kỹ thuật điều biến bề rộng xung) để biến đổi điện thế DC to DC ( 1 chiều sang 1 chiều). Thường thì UBEC sử dụng dạng mạch step down để hạ áp (thường điện áp pin lớn hon điện áp làm việc). 
+ PWM: kỹ thuật điều biến bề rộng xung, đây là phần nguyên lý của ESC, kỹ thuật này giúp ta điều chỉnh công suất cấp cho động cơ thông qua độ rộng xung. Giả dụ ta gắn 1 biến trở để điều khiển vận tốc quay của động cơ (như quạt máy chẳng hạn), phương pháp này có ưu điểm là dễ làm, nhưng mà biến trở sẽ tiêu hao 1 phần năng lượng và biến thành nhiệt năng. Ta thay biến trở bằng 1 nút nhấn, và bắt đầu nhấn, ta nhấn nhanh thì động cơ quay mượt, thời gian nhấn lâu hơn thời gian nhả thì động cơ quay nhanh. Đó là ý tưởng về PWM, ta thay 1 nút nhấn bằng 1 IC có khả năng phát xung và có thể điều chỉnh được 2 đại lượng(tần số và độ rộng xung). IC này ngày nay thường dùng các loại vi điều khiển mà điển hình là ATmega8 với khả năng điều chế PWM vượt trội và giá thành rẻ. Do đó, khi nói đến PWM trên ESC ta có thể tham khảo về mặt tần số với đơn vị là Hz(thường từ 6k-8kHz);   
+FET: transistor trường ứng, đây là khối công suất của mạch ESC, xung do vi điều khiển điều chế và phát ra không có khả năng cấp dòng cho động cơ vì đơn giản nó chỉ là tín hiệu PWM, vì vậy cần có các FET cấp dòng cho động cơ với sự điều khiển bằng xung PWM. Khả năng chịu dòng của FET cũng là khả năng chịu dòng của ESC.
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo tại đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_speed_control
Nguồn: clbmohinh.com
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

No comments: